College Ni Juan – #WhenIWasACollegeStudent

by Author

Hashtag: When I was A College Student, Narealize Ko Na…

 

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na minsan kailangan mong magpakatanga o magpanggap na tanga ka para hindi ka pag-isipan o pagsabihan na mayabang ka.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na kahit na nagpapakahirap ka, hindi mo pa rin ma-achive ang grade na inaasam mo.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na sobrang na-excite ako noong highschool ako (na maging college student) kaya hindi ko na-enjoy yung mga days ko na dapat nai-treasure ko.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na may mga tao palang wala nang pakialam sa iba basta sila umaangat at maging magaling sa paningin ng iba lalo na sa mga professor.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na sobrang halaga ng correct grammar kasi konting pagkakamali mo lang, pagtatawanan na nila.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na minsan wag mong sasabihin ang nararamdaman mo sa iba mong kasamahan lalo na kung tungkol ito sa mga kakilala nila din nila—“May pakpak ang balita, at may tenga ang mga dingding.”
#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na minsan wala talagang nakakaintindi sayo, ang tendency… iisipin mo tuloy na wala kang kaibigan.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na may mga taong sobrang gutom sa mataas na grades.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na madalas kailangan sarilinin mo na lang yang mga nalalaman mo. Selfish na kung selfish, oero kasi sa estado ng pag-aaral mo ngayon—Competition ito.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na lalong lumalala ang mga “insecurities” lalo na kung yung gusto mong ma-achieve, na-achieve ng isa sa mga kaibigan mo.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na mas mabuti nang sabihin mong “No Comment” kaysa mag-imbento ka ng opinyon tungkol sa isang issue na wala ka naman talagang pakialam.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na ang pagbibigay ng comment /opinyon  ay hindi masyadong mahalaga kasi kahit ano namang gawon mo wala rin namang magbabago lalo na kung ang issue ay tungkol sa College/Department mo.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na ang mga simpleng bagay lang ay ginagawang komlikado ng mga college students.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na yung mga tama sa paningin mo ay hindi mo mapipilit na tama sa paningin ng iba.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na magagalit sayo ang kaklase mo kapag hindi mo ginawa ang gusto nila.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na WATERPROOF sila.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na masyadong madrama ang buhay ng mga esrtudyante.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na there will come a time that you need to stand up on your own, no matter what happen.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na honors are not important as long as you graduated without stepping on someone’s dream.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na kahit pala may honor ka, wala ring magagawa iyon kung galing ka naman sa hindi kilalang school.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na you need to please everybody kahit ayaw mo.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na you have to be patient.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na friendship is a treasure.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na kahit maraming pasakit ang pinadanas sayo ng mga naging guro at kagrupo mo, ituturing mo pa rin itong treasure at lesson.

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na you must treasure every moment na nararanasan mo habang hindi ka pa gumagraduate, because you will definitely miss it. Promise!

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na ayos lang magpaka-gaga paminsan-minsan. Di kumpleto ang College experience kung lagi na lang mataas na grades ang iniisip mo, nakakabaliw yun.

college ni Juan

#WhenIWasACollegeStudent Narealize ko na…

(open-ended topic)

